Thị trường gas vẫn "bát nháo"
Gửi lúc: 17.01.2011 16:16
Nghị định 107 của Chính phủ về quản lý thị trường kinh doanh gas ra đời thỏa mãn mong mỏi lành mạnh hóa thị trường kinh doanh gas của người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính. Nhưng trái với kỳ vọng, luật chính thức có hiệu lực từ một năm nay mà thị trường gas vẫn “bát nháo” bởi tình trạng tranh mua tranh bán, gas lậu hoành hành. Doanh nghiệp kinh doanh gas thì đau đầu, người tiêu dùng bị móc túi mà chẳng biết kêu ai.
Gian lận
gas tung hoành
Anh Quang Vinh, chủ đại lý gas Quang Vinh (quận
Bình Thạnh), cho biết: “Tôi đã ba lần tá hỏa khi có khách hàng điện tới hỏi vì
sao nhân viên đại lý đến mang bình gas đi mà chờ lâu không thấy họ đưa bình
khác đến thế. Thật sự là nhân viên của tôi không làm việc đó. Mục đích chính
của hai nhân viên này là xé tem ghi số điện thoại của đại lý Quang Vinh dán
trên bếp gas rồi thay thế tem của họ để lần sau người tiêu dùng gọi số này đến giao
gas.” Đây là chiêu cạnh tranh tinh vi của các đại lý dựa vào sự nhẹ dạ của
người tiêu dùng. Cũng may là gia chủ có lưu số điện thoại của đại lý Quang Vinh
nên điện đến thắc mắc. Anh Quang Vinh phải giải thích mãi khách hàng mới hiểu.
Nhưng trả giá cho vụ lừa này, gia chủ phải đóng tiền thế chân bình gas mới vì
thấy “động”, hai đối tượng đã “cao chạy xa bay”.
Mới đây, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) TP
Hồ Chí Minh bắt quả tang một đối tượng in tờ rơi giả nhãn hiệu gas Saigon Petro
(SP) quảng cáo chương trình khuyến mãi tặng quà khách hàng. Đối tượng thuê một
nhà ở địa chỉ 560/12 Trường Chinh, phường 13, quận Tân Bình để hoạt động. Tại
hiện trường, lực lượng QLTT thu giữ một bình gas 12kg hiệu V-gas và gần 60kg tờ
rơi chưa rải. Thử cân bình gas trên, cơ quan chức năng phát hiện bình chỉ có
trọng lượng 6kg. Theo tính toán, với giá bán 322.000 đồng/bình 12kg như hiện
nay, chủ đại lý đã “móc túi” người tiêu dùng hơn 160.000 đồng/bình. Đây là hành
vi giả mạo, đánh lừa người tiêu dùng và làm mất uy tín thương hiệu gas SP.
Công an Thị xã Bình Long (Bình Phước) vừa xử lý
Công ty Hoàng Hải về hành vi vận chuyển 96 bình gas không rõ nguồn gốc đi giao
hàng. Trước đó, Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt giữ xe tải 86H-7632 chở 238 bình
gas loại 12kg và 48kg của Công ty TNHH Thương mại Thái Dương (Bình Thuận). Qua
xác minh, cơ quan chức năng xác định các bình gas trên đều giả nhãn hiệu hàng
chục hãng gas khác và được chiết nạp trái phép. Công an đã xử phạt công ty Thái
Dương số tiền 305 triệu đồng và tịch thu các bình gas.
Theo thống kê chưa đầy đủ của Chi hội gas miền
Nam (Hiệp hội gas Việt Nam) từ tháng 11-2009 đến tháng 10-2010, các cơ quan
chức năng ở phía Nam đã xử lý 17 vụ kinh doanh gas trái phép thu giữ 1.025 vỏ
bình gas giả nhãn hiệu.
Quản lý
lỏng lẻo?
Bà Lê Thị Anh Mẫn, Chủ tịch Chi hội gas miền Nam
nhận định: “Dù đã có luật, gian lận thương mại kinh doanh gas vẫn chưa có dấu
hiệu giảm, gas lậu vẫn hoạt động tưng bừng, mạnh mẽ… Các đối tượng kinh doanh
gas trái phép hoạt động công khai, ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật. Dù các
cơ quan chức năng xử lý nhiều vụ kinh doanh gas lậu nhưng đây chỉ là bề nổi rất
nhỏ so với thực tế. Ở phía Nam
có khoảng 24 trạm chiết nạp gas có dấu hiệu sang chiết lậu, 30% thị phần gas
trên thị trường là gas giả nhãn hiệu”.
Sở dĩ, thị trường gas trở nên lộn xộn là do
doanh nghiệp để mất hệ thống phân phối. Tất cả các doanh nghiệp đều phá sản kế
hoạch lập hệ thống phân phối độc quyền sản phẩm nhằm thực hiện nhất quán chính
sách của công ty về giá cả, hậu mãi và chăm sóc khách hàng. Với hình thức kinh
doanh “mua đứt bán đoạn”, nhà phân phối và các đại lý chỉ được hưởng chênh lệch
giá chứ không được hưởng “hoa hồng”. Vì thế các đại lý không tuân thủ quy định
của doanh nghiệp. Chỉ có người tiêu dùng là thiệt.
Dù Nghị định 107 xác nhận quyền sở hữu vỏ bình
của các hãng kinh doanh gas nhưng thực tế hiện nay, các hãng không thể quản lý
được vỏ bình. Có nhiều lý do khiến vỏ bình gas đang bị mua bán trôi nổi trên
thị trường. Tại các đại lý, doanh nghiệp nào muốn tăng bình gas của mình thì rút vỏ của doanh nghiệp
khác ra. Nhiều công ty đang chiếm dụng hàng chục nghìn vỏ của các doanh nghiệp
khác, khi tồn trữ rồi thì phải bán ra. Đây là cơ hội cho nhiều đơn vị kinh
doanh gas trái phép có điều kiện thu gom vỏ bình gas và tiến hành sang chiết
lậu. Ông Hoàng Anh, Phó Chủ tịch Chi hội Gas miền Nam đưa ra đề xuất: “Bộ Tài Chính
nên nhanh chóng thống nhất mức cước vỏ bình. Vì hiện nay, giá cước không thống
nhất và thấp hơn giá trị thật là kẽ hở cho kẻ gian chiếm dụng vỏ bình rồi cắt
tai, mài xách thay đổi thương hiệu.”
Điều gây bức xúc đối với hầu hết doanh nghiệp kinh
doanh gas là luật vẫn buông lỏng quản lý các trạm chiết – nơi đi ra của gas lậu. Nghị định 107 không
giới hạn số lượng doanh nghiệp trạm chiết được ký để dễ quản lý. Các trạm chiết
thoải mái nhận hợp đồng sang chiết bất cứ đối tượng nào nên gas lậu vẫn có cơ
hội tồn tại. Ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dầu
khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) cho biết: “Thực ra, việc phát hiện những cơ
sở kinh doanh gas lậu không khó vì các trạm chiết nạp hoạt động công khai.
Trong khi đó, Nghị định 107 không nêu rõ yêu cầu kỹ thuật là các trạm chiết
phải được xây dựng tường rào thông thoáng để vừa đảm bảo an toàn cháy nổ vừa
kiểm soát được tình trạng sang chiết lậu. Hiện nay, việc xây dựng tường rào bịt
bùng tại nhiều trạm chiết là cơ hội thực hiện hành vi gian dối sang chiết nạp
lậu.”
Còn đó
những băn khoăn
Nghị định 107 chính thức áp dụng từ ngày 15-1
đáp ứng yêu cầu về tăng cường quản lý của nhà nước trong hoạt động nhận khẩu,
sản xuất và kinh doanh gas nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh gas. Đây được
xem là khung pháp lý đồng bộ từ sản xuất đến lưu thông loại hàng hóa đặc biệt
là gas. Tuy nhiên, nghị định cũng bộc lộ một số điểm chưa hoàn hảo khiến một số
doanh nghiệp vướng vào tình trạng “dở khóc dở cười”.
Việc giới hạn số lượng vỏ bình là bất hợp lý, vô
tình đóng khung thị trường, không cho doanh nghiệp mới tham gia thị trường. Một
doanh nghiệp mới phải mất ít nhất 3 – 5 năm mới được thị trường chấp nhận. Nên
nếu yêu cầu doanh nghiệp đạt số lượng 300.000 vỏ bình là quá lớn. Sức ép phải
chạy đủ lượng vỏ bình để tồn tại khiến nhiều doanh nghiệp cạnh tranh không lành
mạnh, thị trường gas thêm hỗn loạn.
Sở Công thương các địa phương có nhiều cách hiểu
khác nhau về quy định số mặt hàng được bán trong các cửa hàng, đại lý. Theo
Nghị định, mỗi đại lý, cửa hàng chỉ được ký hợp đồng làm đại lý cho tối đa ba
thương nhân kinh doanh gas đầu mối hoặc tổng đại lý. Một số địa phương cho
rằng, đại lý chỉ được kinh doanh tối đa ba thương hiệu gas. Nhưng cũng có quan
điểm cho rằng với quy định được ký kết
với ba thương nhân kinh doanh gas đầu mối, mỗi đại lý được kinh doanh tối đa
chín nhãn hàng. Theo giới kinh doanh gas, văn bản quy định không rõ ràng khiến
nhiều đại lý trở nên lúng túng không biết phải xử lý thế nào.
Ông Chu Văn Đức, Giám đốc công ty phân phối khí
đốt gas Thủ Đức cho rằng: “Nghị định ra đời tạo hành lang quản lý thị trường
gas nhưng vấn đề là cần sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Để chấm dứt
tình trạng sang chiết gas lậu, các cơ quan chức năng cần phải có chủ trương tạo
án điểm lớn để tạo sự răn đe các cơ sở vi phạm. Có nghị định cần phải có người
đi kiểm tra nhưng cơ quan chức năng chưa kiểm tra, xử lý mạnh tay.”
(Theo Báo Thời Nay - 03/01/2011) |