Hậu trường giới kinh doanh gas: Dùng điện thoại để “trấn áp” đối thủ
Gửi lúc: 05.07.2010 13:48
TT - Một doanh nghiệp kinh doanh gas đã bị đối thủ “trấn áp” bằng cách thực hiện hàng ngàn cuộc gọi đến văn phòng công ty nhằm không cho công ty giao dịch với khách hàng. Đây là một “chiêu” mới trong việc cạnh tranh mở rộng thị phần giữa các đại lý kinh doanh gas.
Doanh nghiệp bị “trấn áp” là Công ty TNHH thương mại
gas Bình Minh (gọi tắt là Công ty Bình Minh) có trụ sở tại Q.4, TP.HCM.
Stress vì chuông điện thoại
Theo ông Cao Tiến Chương - chủ tịch hội đồng thành
viên, suốt từ 10-2 đến tận cuối tháng 2-2009, tất cả đường dây điện
thoại của công ty đều bận do hàng ngàn cuộc điện thoại gọi đến. Khi nhân
viên nhấc máy nghe thì đầu kia cúp máy, cứ như vậy máy liên tục bận,
sáng từ 9g30-12g, chiều từ 16g30-18g. “Chúng tôi không thể kinh doanh gì
được vì không khách hàng nào có thể gọi cho chúng tôi để đặt hàng trong
thời điểm đó” - ông Chương nói như mếu.
Cho chúng tôi xem 120 trang giấy in những số điện thoại
gọi vào máy của công ty, ông Chương dự đoán các số điện thoại di động
kia thuộc những sim trả trước khuyến mãi. Ví dụ số điện thoại
01214439387 đã thực hiện 318 cuộc gọi từ ngày 14 đến 19-2. Rất nhiều số
khác cũng thực hiện số lượng cuộc gọi tương tự, cứ vài giây lại một cuộc
gọi, thậm chí chỉ một giây.
Gas giảm thêm 10.000 đồng/bình
Mỗi bình gas 12kg từ ngày 1-3 giảm thêm 10.000 đồng so
với tháng 2-2009. Một số công ty như Saigon
Petro, Gia Đình Gas, Vina Gas... đã xác nhận mức giảm như trên. Một số
công ty khác có mức giảm nhẹ hơn, chỉ 5.000 đồng/bình do đã giảm đợt
cuối tháng 2-2009. Như vậy, giá gas bán lẻ đối với loại bình 12kg hiện
còn khoảng 205.000 đồng.
Theo Tổng công ty Khí VN, tuần này sẽ công bố kết quả
đấu giá trên 10.000 tấn gas từ Nhà máy Dinh Cố. Việc chấm điểm, thẩm
định hồ sơ tham gia đấu giá đã hoàn tất. Một công ty có vốn đầu tư nước
ngoài đã bỏ giá cao nhất trong số 21 công ty tham gia nhưng sẽ không
phải là đơn vị duy nhất mua hết lượng gas trong cuộc đấu giá này. Đây là
lần đầu tiên 50% nguồn gas trong nước được đem ra đấu giá bán, phần còn
lại ưu tiên bán cho các công ty thành viên của Tập đoàn Dầu khí quốc
gia VN (PetroVietnam). |
Có
mặt tại văn phòng Công ty Bình Minh ở Q.4 ngày 25-2, chúng tôi đã chứng
kiến sự bận rộn của nhân viên ở đây vì hàng trăm cuộc gọi liên tục. Sáu
đường dây điện thoại nối với 25 máy nhưng tám nhân viên không phục vụ
xuể, đến nỗi giám đốc cũng phải nhảy vào nghe máy. “Không chịu nổi tiếng
chuông réo liên tục, tất cả loa của máy chúng tôi đều phải dán băng keo
lại cho đỡ ồn. Nhân viên từ các phòng ban trong công ty đều được huy
động phân công nhau túc trực bên điện thoại bởi trong số những cuộc gọi
kia có những khách hàng của chúng tôi” - ông Nguyễn Văn Đức, giám đốc
Công ty Bình Minh, nói.
Theo ông Chương, “khủng bố điện thoại” xảy ra hai ngày
sau khi công ty của ông tung chương trình khuyến mãi nhân dịp khai
trương một đại lý bán gas ở Q.Phú Nhuận.
Khổ vì... chơi sốc
Thật ra, chương trình khuyến mãi của Công ty Bình Minh
là tặng ngay bộ dao inox (ba cây) khi khách hàng mua bình gas thứ nhất,
với bình thứ hai sẽ được tặng bộ ly thủy tinh sáu cái... Xét về giá trị,
mức khuyến mãi này khá hấp dẫn bởi lâu nay nhiều đại lý chỉ tặng chai
nước rửa chén hoặc nửa cân đường...
Theo chủ một đại lý kinh doanh gas trên đường Phan Đình
Phùng, Q.Phú Nhuận, chỉ trong vòng nửa tháng có khuyến mãi của Công ty
Bình Minh, ông đã mất gần một nửa khách hàng. “Từ trên 30 bình gas/ ngày
giờ chỉ còn trên 10 bình” - ông nói. Nhiều đại lý khu vực Q. Phú Nhuận,
Bình Thạnh, Gò Vấp vô cùng lo lắng trước “đòn thế” của Bình Minh.
Và các đại lý này đã phản ứng dữ dội bằng các cuộc họp
và gửi đơn thư khiếu nại đến các cơ quan quản lý nhà nước. Theo phản ảnh
của nhiều đại lý, Công ty Bình Minh đã cho nhân viên đến từng hộ gia
đình thuyết phục đổi bình gas từ một nhãn hiệu nào đó sang một nhãn hiệu
khác có lợi cho Bình Minh. “Thậm chí trong bình còn gas họ cũng cân ký
và thối tiền lại cho người tiêu dùng” - một đại lý kể.
Giải thích về “chiêu” lôi kéo khách hàng trên, ông
Chương cho hay: “Trường hợp gas còn trong bình 1-2kg, trước đây nhân
viên chúng tôi có cân ký và thối tiền lại vì người tiêu dùng thấy chương
trình khuyến mãi hấp dẫn nên yêu cầu đổi, nhân viên chúng tôi cũng làm.
Tuy nhiên, nhận thấy việc làm này không đúng nên chúng tôi đã cấm nhân
viên làm như vậy”. Ông Chương cũng cho rằng việc đổi bình gas từ nhãn
hiệu này qua nhãn hiệu khác là bình thường và hầu hết đại lý đều làm như
vậy. “Lấy lý do đó để trả đũa chúng tôi bằng cách “giội bom” vào điện
thoại là không thể chấp nhận được” - ông Đức nói.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc đổi bình gas từ nhãn
hiệu này sang nhãn hiệu khác vẫn được một số nhà phân phối và đại lý
kinh doanh gas thực hiện, do mỗi đại lý được kinh doanh nhiều nhãn hiệu
gas khác nhau. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Bình Minh với chiêu khuyến
mãi cực “sốc” vừa qua đã khiến nhiều nhà phân phối gas “gai mắt”, bởi đã
kéo mất một lượng khách hàng đáng kể.
Qua “sự kiện” gas Bình Minh, một chuyên gia trong ngành
gas nhìn nhận: rõ ràng khâu phân phối bán lẻ của thị trường gas vừa qua
có vấn đề, đó là tình trạng gas thiếu ký, tráo bình, gas giả... khiến
người tiêu dùng không còn kiên nhẫn với tình trạng “mua gas cũng là mua
nỗi lo mất an toàn” nên đã hồ hởi khi phát hiện một chương trình mà
trong đó họ được chăm sóc kỹ càng hơn. Chị Hồng - một hộ dân ở P.2,
Q.Phú Nhuận có tham gia chương trình của Công ty Bình Minh - thừa nhận:
“Giá cả vẫn như nhau nhưng ngoài việc được tặng hàng khuyến mãi, cách
phục vụ của nhân viên khiến chúng tôi tin tưởng: họ mặc đồng phục, đeo
bảng tên... Đặc biệt, khi giao gas nhân viên còn cân cho xem bình gas đủ
ký. Chưa kể, họ có máy móc kiểm tra dây, van an toàn...”.
LÊ NGUYÊN MINH
(Theo tuoitre.com.vn) |