Tập... ngửi khí gas
Gửi lúc: 07.11.2011 11:23
TT - Mấy hôm nay, chị em phụ nữ khi vào bếp làm bữa luôn nhìn cái bếp gas với thái độ dè chừng. Có bà mạnh dạn nhắc chồng: “Sáng chủ nhật, ông bớt cà phê với bạn bè, ở nhà xếp đặt lại bếp, kiểm tra ống dẫn, bình gas cho an toàn nhé”. Có ông chồng thì mời cả gia đình cùng vào bếp, tập ngửi và phát hiện khí gas rồi hướng dẫn cả nhà cách xử lý khi có hơi gas.
Thời gian qua xảy ra cháy nổ nhiều với bình gas mini
nên ít người quan tâm, bởi lỗi một phần do người dùng chủ quan xài lại
bình gas chỉ dùng một lần. Nay thì vụ nổ khí gas ở ngay trong nhà, khí
xì ra, tích tụ, gặp tia lửa phát nổ sập cả nhà tầng, khiến mọi người
giật mình liên tưởng đến mình. Không ai muốn là nạn nhân của gas, nhưng
để sử dụng gas an toàn thì mọi người lại lúng túng, trước nay chỉ biết
bật tắt chứ mấy khi biết cách phát hiện và xử lý sự cố.
Khi bàn về chuyện nổ khí gas, nhiều người đặt vấn đề:
gas là mặt hàng thiết yếu như điện, nước. Sử dụng gas đòi hỏi an toàn
chẳng kém điện. Ông điện lực có hợp đồng, thỏa thuận về an toàn điện với
người tiêu dùng. Vậy mà với gas thì chẳng có gì ràng buộc, cả nhà cung
cấp gas lẫn bên bán bếp. Người tiêu dùng chỉ biết số điện thoại của cửa
hàng gas. Cửa hàng phục vụ kém, đành tìm nơi khác, nói chi là được tư
vấn sử dụng gas an toàn. Nhà sản xuất, phân phối ít quan tâm khách hàng,
vì thế gần đây xuất hiện người đi sửa bếp gas dạo. Họ rong ruổi các khu
dân cư, thay van, dây dẫn, linh kiện bếp mà người tiêu dùng không hề
biết tay nghề của họ, phụ kiện thay thế có đạt chất lượng hay không...
Có người nói rằng mấy ông bán gas tự tin lắm, họ cho
rằng bình gas khó hỏng, xì gas là ở ống dẫn, van hoặc do người tiêu dùng
quên khóa van bếp. Vì vậy, sự cố xảy ra ít khi liên lụy tới họ.
Người am hiểu về kinh doanh thì nói rằng các nhà phân
phối gas đang vật lộn với gas giả, nạn sang chiết gas lậu nên họ chỉ
chăm bẳm vào việc này mà xao nhãng hướng dẫn sử dụng gas an toàn. Với
những nhân viên giao gas, việc chủ yếu của họ là cân bình gas (để chứng
minh với người tiêu dùng là không bị thiếu gas), bóc màng co chống giả
(chứng minh đó là gas chính hãng), dán thêm số điện thoại (để người tiêu
dùng còn gọi mua gas lần sau) và... thu tiền. Hiếm khi họ dành ra vài
phút lưu ý người tiêu dùng cẩn thận khi nấu nướng.
Rồi đây cơ quan chức năng cũng phải làm cái gì đó để
nhà sản xuất bếp, cung cấp gas phải liên tục cảnh báo và tư vấn người
tiêu dùng sử dụng gas an toàn. Có thể công bố nguyên nhân gây ra các vụ
nổ, do dây, do van... để công ty liên quan phải chấn chỉnh, cảnh báo với
người tiêu dùng. Còn trước mắt, người tiêu dùng phải trang bị cho mình
kỹ năng sử dụng gas an toàn, chịu khó tập ngửi để phát hiện hơi gas bị
xì và cách xử lý. Cũng chẳng đòi hỏi gì cho nhiều, mấy công ty gas soạn
cẩm nang về an toàn gas dưới dạng hình vẽ dễ hiểu, sinh động, dán ngay
trên vỏ bình gas kèm theo số điện thoại gọi để mua gas. Hằng ngày nhìn
nó mãi, ai cũng nhớ, chắc hẳn số điện thoại ghi trên đó của công ty gas
cũng in vào trí nhớ của người tiêu dùng. Được thế thì cả người dùng lẫn
công ty gas đều được lợi.
THANH TUYỀN
(Theo Tuổi trẻ online 06/11/2011) |