Phân phối kém, giá gas loạn
Gửi lúc: 14.10.2010 13:46
Thị trường gas tại TP.HCM hiện có trên 2.000 cửa hàng bán lẻ, hầu hết đều hoạt động dưới dạng hợp đồng với các doanh nghiệp cung cấp gas. Nhà bán lẻ dễ dàng ấn định giá bán ngoài kiểm soát của doanh nghiệp cung cấp gas.
Theo bà Lê Thị Anh Mẫn, phó tổng giám đốc công ty TNHH
một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro), kiêm chi hội trưởng chi
hội Gas phía Nam (hiệp hội Gas Việt Nam), Saigon Petro hiện chiếm thị
phần lớn nhất với khoảng 15% trên thị trường cả nước và 30% tại thị
trường TP.HCM. Tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn chưa có được một hệ thống
bán lẻ cho riêng mình. Giá do cửa hàng bán lẻ quyết định!
Việc bán hàng chủ yếu thông qua hệ thống tổng đại lý,
đại lý, cửa hàng bán lẻ với hợp đồng mua đứt, bán đoạn. Điều này dẫn đến
việc một doanh nghiệp có thể làm tổng đại lý, đại lý cho nhiều doanh
nghiệp nhập khẩu với các nhãn hiệu gas khác nhau. Các doanh nghiệp chỉ
quản lý giá bán tới các tổng đại lý, đại lý. Giá bán lẻ tới người tiêu
dùng do các đại lý, các cửa hàng bán lẻ quyết định. Với cơ chế phân phối gas như hiện nay, lợi nhuận từng
khâu không cao nhưng giá đến người tiêu dùng nhiều khi ở mức chót vót.
Theo bà Mẫn, doanh nghiệp vẫn nắm được các cửa hàng bán lẻ sản phẩm của
mình và niêm yết giá bán tối đa, song họ không kiểm soát được giá bán
đến người tiêu dùng. Saigon Petro hiện đã ký hợp đồng phân phối sản phẩm
với khoảng 650 cửa hàng, nhưng việc giám sát giá bán lẻ vẫn phải trông
cậy vào hệ thống đại lý cấp 1 và chính người tiêu dùng. Theo bà Mẫn, cho
đến thời điểm này mới chỉ có tổng công ty Xăng dầu Việt Nam
(Petrolimex) có được hệ thống bán lẻ đến tay người tiêu dùng.
“Chỉ khi nào có được hệ thống cửa hàng bán lẻ của chính
mình, doanh nghiệp gas mới có thể kiểm soát được giá đến tay người tiêu
dùng. Hiệp hội Gas Việt Nam đã hai lần đề nghị UBND TP.HCM cấp lại giấy
phép kinh doanh gas trên địa bàn, nhưng vẫn chưa được. Đây là rào cản
khiến nhiều doanh nghiệp chưa thể triển khai hệ thống bán lẻ của mình”,
bà Mẫn cho biết.
Người tiêu dùng không được bảo vệ
Giá gas mỗi nơi một kiểu. Ví dụ, Gas SP được Saigon
Petro thông báo giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng là 272.000
đồng/bình (12kg), nhưng tại xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, cửa hàng
gas Thanh Liêm chỉ bán với giá 260.000 – 265.000 đồng/bình. Anh Liêm,
chủ cửa hàng này, cho biết cửa hàng của anh bán hai loại gas là SP và
Thần Tài. Mặc dù hai sản phẩm này anh lấy từ đại lý cấp 1 đều với giá
239.000 đồng/bình, nhưng khi bán cho người tiêu dùng giá gas Thần Tài
bao giờ cũng thấp hơn. Mặc dù biết Saigon Petro cho phép bán tới mức
272.000 đồng/bình, song anh Liêm cho rằng giá gas hiện đã quá cao nên
chỉ dám lấy lời chút ít, nếu không sẽ mất khách hàng. Trong khi đó, tại quận Gò Vấp, chị Nguyên (đường Chu
Văn An), cho biết chị vừa mua một bình gas SP với giá 275.000 đồng. Điều
đáng nói là khi được hỏi sử dụng hiệu gas gì, chị Nguyên không trả lời
được. “Chỉ quan tâm đến giá, chứ có biết hiệu gì đâu. Gas của hãng nào
cũng giống nhau thôi!”, chị Nguyên nói.
Theo bà Mẫn, mỗi doanh nghiệp gas có một chính sách cho
đại lý khác nhau, nên sản phẩm nào có lợi nhiều nhất, các cửa hàng sẽ
chăm sóc nhãn hiệu đó nhiều. Và đương nhiên, người tiêu dùng chỉ nghe
giới thiệu về sản phẩm đó.
Tuy nhiên, theo đại diện của Saigon Petro, vẫn chưa có
những quy định chặt chẽ với hoạt động sang chiết gas lậu, thủ phạm chính
tình trạng loạn giá gas trong thời gian qua.
Các hộ gia đình gần như không có thêm nguồn thông tin
nào ngoài thông tin từ người phân phối gas cho mình. Như vậy, ngoài việc
tổ chức phân phối, doanh nghiệp cần xem lại về truyền thông, mới khắc
phục được tình trạng người tiêu dùng không có nhận biết sự khác biệt
thương hiệu, khắc phục tình trạng người tiêu dùng chỉ chọn lựa theo tiêu
chí duy nhất: giá.
(Theo SGTT online - 11/10/2010) |