Trang chính
Trang chủ Giới thiệu Tin tức Sản phẩm-Dịch vụ Hệ thống phân phối Kỹ thuật an toàn Liên hệ
 Tiện ích trên site 
 Bình chọn 
Bạn đang sử dụng sản phẩm nào của Gas Petrolimex ?

 Gas bình 9kg
 Gas bình 12kg van đứng
 Gas bình 12kg van ngang
 Gas bình 12kg tay cam
 Gas bình 48kg
 Hệ thống Gas bồn - Bình rút lỏng



Kết quả
Những thăm dò khác
 Trực tuyến trên site 
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 001
 Hits 000030076
IP của bạn: 3.235.22.225
 
Tin tức » Tin tức 29.03.2024 18:52
Phân phối kém, giá gas loạn
Gửi lúc: 14.10.2010 13:46

Xem hình
Thị trường gas tại TP.HCM hiện có trên 2.000 cửa hàng bán lẻ, hầu hết đều hoạt động dưới dạng hợp đồng với các doanh nghiệp cung cấp gas. Nhà bán lẻ dễ dàng ấn định giá bán ngoài kiểm soát của doanh nghiệp cung cấp gas.

Theo bà Lê Thị Anh Mẫn, phó tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro), kiêm chi hội trưởng chi hội Gas phía Nam (hiệp hội Gas Việt Nam), Saigon Petro hiện chiếm thị phần lớn nhất với khoảng 15% trên thị trường cả nước và 30% tại thị trường TP.HCM. Tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn chưa có được một hệ thống bán lẻ cho riêng mình. Giá do cửa hàng bán lẻ quyết định!

Việc bán hàng chủ yếu thông qua hệ thống tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ với hợp đồng mua đứt, bán đoạn. Điều này dẫn đến việc một doanh nghiệp có thể làm tổng đại lý, đại lý cho nhiều doanh nghiệp nhập khẩu với các nhãn hiệu gas khác nhau. Các doanh nghiệp chỉ quản lý giá bán tới các tổng đại lý, đại lý. Giá bán lẻ tới người tiêu dùng do các đại lý, các cửa hàng bán lẻ quyết định. 

Với cơ chế phân phối gas như hiện nay, lợi nhuận từng khâu không cao nhưng giá đến người tiêu dùng nhiều khi ở mức chót vót. Theo bà Mẫn, doanh nghiệp vẫn nắm được các cửa hàng bán lẻ sản phẩm của mình và niêm yết giá bán tối đa, song họ không kiểm soát được giá bán đến người tiêu dùng. Saigon Petro hiện đã ký hợp đồng phân phối sản phẩm với khoảng 650 cửa hàng, nhưng việc giám sát giá bán lẻ vẫn phải trông cậy vào hệ thống đại lý cấp 1 và chính người tiêu dùng. Theo bà Mẫn, cho đến thời điểm này mới chỉ có tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) có được hệ thống bán lẻ đến tay người tiêu dùng. 

“Chỉ khi nào có được hệ thống cửa hàng bán lẻ của chính mình, doanh nghiệp gas mới có thể kiểm soát được giá đến tay người tiêu dùng. Hiệp hội Gas Việt Nam đã hai lần đề nghị UBND TP.HCM cấp lại giấy phép kinh doanh gas trên địa bàn, nhưng vẫn chưa được. Đây là rào cản khiến nhiều doanh nghiệp chưa thể triển khai hệ thống bán lẻ của mình”, bà Mẫn cho biết.

Người tiêu dùng không được bảo vệ
Giá gas mỗi nơi một kiểu. Ví dụ, Gas SP được Saigon Petro thông báo giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng là 272.000 đồng/bình (12kg), nhưng tại xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, cửa hàng gas Thanh Liêm chỉ bán với giá 260.000 – 265.000 đồng/bình. Anh Liêm, chủ cửa hàng này, cho biết cửa hàng của anh bán hai loại gas là SP và Thần Tài. Mặc dù hai sản phẩm này anh lấy từ đại lý cấp 1 đều với giá 239.000 đồng/bình, nhưng khi bán cho người tiêu dùng giá gas Thần Tài bao giờ cũng thấp hơn. Mặc dù biết Saigon Petro cho phép bán tới mức 272.000 đồng/bình, song anh Liêm cho rằng giá gas hiện đã quá cao nên chỉ dám lấy lời chút ít, nếu không sẽ mất khách hàng.
Trong khi đó, tại quận Gò Vấp, chị Nguyên (đường Chu Văn An), cho biết chị vừa mua một bình gas SP với giá 275.000 đồng. Điều đáng nói là khi được hỏi sử dụng hiệu gas gì, chị Nguyên không trả lời được. “Chỉ quan tâm đến giá, chứ có biết hiệu gì đâu. Gas của hãng nào cũng giống nhau thôi!”, chị Nguyên nói.
Theo bà Mẫn, mỗi doanh nghiệp gas có một chính sách cho đại lý khác nhau, nên sản phẩm nào có lợi nhiều nhất, các cửa hàng sẽ chăm sóc nhãn hiệu đó nhiều. Và đương nhiên, người tiêu dùng chỉ nghe giới thiệu về sản phẩm đó.
Tuy nhiên, theo đại diện của Saigon Petro, vẫn chưa có những quy định chặt chẽ với hoạt động sang chiết gas lậu, thủ phạm chính tình trạng loạn giá gas trong thời gian qua.
Các hộ gia đình gần như không có thêm nguồn thông tin nào ngoài thông tin từ người phân phối gas cho mình. Như vậy, ngoài việc tổ chức phân phối, doanh nghiệp cần xem lại về truyền thông, mới khắc phục được tình trạng người tiêu dùng không có nhận biết sự khác biệt thương hiệu, khắc phục tình trạng người tiêu dùng chỉ chọn lựa theo tiêu chí duy nhất: giá.

(Theo SGTT online - 11/10/2010)



Gửi qua YM

Những bản tin khác:



 Giá bán lẻ 

 Top news 
Gas Petrolimex tiếp tục được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 2024
 Hỗ trợ  
TỔNG ĐÀI BÁN HÀNG

 1900 56 56 40

TỔNG ĐÀI CSKH
 
1800 1050
↑Top 
©2010 Bản quyền thuộc về Công ty TNHH Gas Petrolimex Sài Gòn
Hệ thống được xây dựng và phát triển từ mã nguồn mở Nukeviet
Địa chỉ: 322 Điện Biên Phủ, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP HCM
Điện thoại : (+
0283 ) 5 121 114
Email: pgcsaigon@gmail.com