Công nghệ sang chiết Gas lậu...lạnh tóc gáy
Gửi lúc: 05.07.2010 14:03
(ANTĐ) - Nạn sang chiết gas lậu đã trở nên quy mô hơn, thậm chí có cả… một nhà máy sang chiết gas lậu với “dây chuyền sản xuất” công nghệ hiện đại, nhân viên, công nhân làm việc ì xèo để kịp thời cung cấp cho thị trường...
Hiện nay, TP.HCM là nơi tiêu thụ gas nhiều nhất, thị
trường tiêu thụ này cung luôn luôn không đủ cầu. Vì thế, nạn sang chiết
gas lậu bùng phát và đằng sau nó là cả một thảm họa đang tiềm ẩn, vì
bình gas thu hồi về nạp lại không được kiểm định, không bảo đảm an toàn
giống như những “quả bom” nổ chậm được di chuyển khắp nơi trên mọi
phương tiện. Phóng viên ANTĐ tại TP. Hồ Chí Minh tìm hiểu.
Người ta vẫn chứng kiến mỗi ngày những chuyến hàng gas
được vận chuyển bằng xe tải chạy khắp mọi nẻo đường để đi giao cho các
đại lý. Thật khó nhận biết những chiếc xe tải chở gas này của công ty
nào, thương hiệu gas gì, và xuất phát từ đâu? Và chúng tôi đã phải dùng
mọi biện pháp để tiếp cận cái nơi mà mình cần tìm.
Đó là “một nhà máy” sang chiết gas lậu “hoành tráng”
nằm trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1 tỉnh Đồng Nai, một trong 5 cơ sở
sang chiết gas lậu tầm cỡ đang hoạt động rầm rộ mỗi ngày để cung cấp gas
lậu cho thị trường TP.HCM nằm rải ra các địa bàn từ Tây Ninh, Đồng Nai
và Bình Dương.
|
Người tiêu dùng lo ngại về gas lậu (ảnh chỉ mang
tính minh họa) |
Xí nghiệp xây dựng và sản
xuất công nghiệp thuộc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng số 5, hay đúng
hơn là một nhà máy sang chiết gas lậu nằm trong Khu công nghiệp Biên Hòa
1 tỉnh Đồng Nai nơi chúng tôi chọn làm “điểm đến” trong quá trình theo
dõi thu thập tài liệu về nạn sang chiết gas lậu lâu nay.
Tại đây, nhân viên, công nhân làm việc rất sớm, xe tải
nhẹ tới lui giao bình, nhận hàng thường xuyên rồi tỏa đi khắp nơi. Nếu ở
bên ngoài nhìn vào, khó nhận biết đây là “nhà máy” sang chiết gas lậu
bởi cách ngụy trang rất khéo nên cứ tưởng nơi cung cấp gas lậu quy mô
này chỉ là một xí nghiệp hoạt động sản xuất bình thường trong Khu công
nghiệp.
Tại đây, từ lúc 4h30 sáng tới 7h, chúng tôi đã chứng
kiến nhiều xe tải ra vào giao bình, nhận hàng. Lúc nào cũng có hai thanh
niên túc trực, nhanh chóng nhận bình lăn vào chỗ sang chiết gas mỗi khi
có xe tải lui thùng vào sát mép bậc thềm cao, nơi chất hàng dãy bình
gas to đùng loại 45kg.
Lập tức dây chuyền sang chiết gas hoạt động, bình cũ bị
trầy, gỉ sét, móp méo, mang các thương hiệu như: Sài Gòn Petro, Elf
Gas, Shell, Petrolimex… loại 12kg không cần kiểm tra, cứ thế mà các nhân
viên tiến hành chiết nạp thoải mái, nhanh chóng và rất chuyên nghiệp.
Không cần phải là người am tường về kỹ thuật sang chiết
gas chuyên nghiệp như chúng tôi cũng biết rằng bình gas trôi nổi thu về
nếu không được kiểm tra mức độ an toàn mà vô tư nạp gas vào thì rất
nguy hiểm trong quá trình vận chuyển hoặc cho người sử dụng.
Cứ thế, hết lượt xe này đến xe khác tới nhận hàng rồi
nhanh chóng chở đi, mỗi xe chất hơn cả trăm bình gas không an toàn như
thế chạy rong ruổi trên các nẻo đường ai biết chuyện gì sẽ xảy ra? Và
một khi gặp sự cố, những “quả bom” nổ chậm này gây tại họa thì ai sẽ là
người chịu trách nhiệm cuối cùng?
Và những nhà máy sản xuất “bom nổ chậm” khác
Trước đây một cơ sở sang chiết gas lậu mang tên Đại
Dương ở Tây Ninh của một doanh nghiệp tư nhân đã từng bị cơ quan chức
năng địa phương phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở này vẫn
hoạt động bình thường như chưa có việc gì xảy ra.
Cơ sở Đại Dương này ở cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng
5-6km, sang chiết gas lậu gần như công khai chẳng sợ ai. Mỗi ngày xe tải
nhẹ thường xuyên đến “ăn hàng” rồi nhanh chóng chuyển đi.
Cũng giống như “nhà máy” nằm trong Khu công nghiệp Biên
Hòa 1 Đồng Nai, Đại Dương cũng đánh lận con đen những thương hiệu gas
của các công ty như: Sài Gòn Petro, Shell, BP, VT Gas, Mobil Unique…
Lực lượng chức năng như: Quản lý thị trường, Công an
của hai địa phương Gò Dầu Tây Ninh và Củ Chi TP.HCM vẫn thường xuyên
chốt chặn, đón lõng những chiếc xe tải chở gas xuất phát từ đây đưa về
TP. HCM tiêu thụ, nhưng việc bắt quả tang để xử lý thì còn khá khiêm tốn
so với thực tế diễn ra hàng ngày.
Theo số liệu chúng tôi nắm được từ cơ quan chức năng,
ước tính mỗi ngày cơ sở Đại Dương tiếp nhận khoảng trên dưới 10 xe tải
tới “ăn hàng”, mỗi xe “tua” 2 chuyến thì có khoảng 25 tấn gas giả cung
cấp cho thị trường.
Riêng nhà máy sang chiết gas lậu trong Khu công nghiệp
Biên Hòa 1 Đồng Nai như chúng tôi đề cập ở trên thì mỗi ngày cung cấp
khoảng 10 tấn gas giả, xấp xỉ 1/3 lượng gas của một công ty sản xuất gas
tầm cỡ của TP.HCM.
Theo quy định, các cơ sở sang chiết gas chỉ được sang
chiết gas vào chai gas, bình gas đúng thương hiệu và nhãn hiệu đã đăng
ký.
Trường hợp sang chiết gas vào chai gas, bình gas của
thương hiệu, nhãn hiệu gas khác phải được sự đồng ý bằng văn bản của
công ty sản xuất gas đó và phải tuân thủ về số lượng, chất lượng gas
cũng như những quy định về trách nhiệm liên đới trong việc sang chiết
gas.
Tuy nhiên, thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát
hiện, xử lý tới 20 vụ vận chuyển, tiêu thụ gas giả với số lượng lên tới
1.700 bình, so với cả năm 2006, số bình gas giả bị phát hiện tăng gấp
5-6 lần. Như vậy cho thấy tính cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn của những
“quả bom” nổ chậm này đối với xã hội mỗi ngày là rất cao.
Có thể nói lên bằng một con số đe dọa sự an toàn là 30%
so với 30% lượng bình gas giả đang lưu thông trên thị trường và… nằm
trong nhà người tiêu dùng.
Nam Nhân
(Theo anninhthudo.vn) |